Nép mình trên sườn núi Langbiang, quán cà phê sân vườn tại K'Ho Coffee Farm được bao quanh bởi những tán cà phê xào xạc. Sâu trong đất, rễ cây có lịch sử kéo dài từ cuối những năm 1800. Người Pháp là những người đầu tiên mang hạt Arabica đến Việt Nam từ Châu Phi. Năm 1912, thực dân thành lập một thị trấn nghỉ mát cho chính họ ở thành phố Đà Lạt, cách đó 10 km, và tranh thủ đồng bào dân tộc thiểu số K'Ho trong vùng trồng cà phê.
Người K'Ho về cơ bản đã trở thành nông dân trồng cà phê đầu tiên của Việt Nam.
K'Ho (hay Kơ Ho) là một dân tộc thiểu số du cư, một trong 54 dân tộc của Việt Nam. Trước đây, người K'Ho thường lập ấp ở những vùng cao xa xôi. Các gia đình K'Ho chủ yếu sống ngoài đất liền, và thực hành một nền văn hóa phong phú như dệt thủ công, văn hóa dân gian và âm nhạc. Các bản đồ cho thấy người K'Ho đã canh tác đất đai màu mỡ quanh núi Langbiang trước khi người Pháp đến. Đến đầu những năm 1900, người K'Ho về cơ bản đã trở thành nông dân trồng cà phê đầu tiên của Việt Nam.
Vào những năm 1940, người nông dân K'Ho Brai Co Lieng đã có trong tay những hạt giống Arabica từ cây cà phê Pháp, và gieo chúng trong trang trại của gia đình mình ở chân núi. Gia đình Co Liêng vẫn duy trì được vụ mùa, nhưng phải nhiều năm sau, người nông dân trồng cà phê thế hệ thứ tư là Rolan Co Lieng mới tìm cách phát triển thành một ngành kinh doanh bền vững. Với sự giúp đỡ của gia đình và chồng, một kỹ sư nông nghiệp đến từ Hoa Kỳ, năm 2012, Rolan đã thành lập hợp tác xã K'Ho Coffee, chuyên trồng, rang và bán cà phê có nguồn gốc trực tiếp từ hạt cà phê Cựu thế giới.
Đến trang trại của người K'ho ở Làng Bonneur'C, điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là cảm giác mộc mạc như thế nào. Hạt cà phê khô trên màn hình bên ngoài cửa hàng quà tặng. Bên trong, các kệ bày đầy hàng dệt may dân tộc, đồ thủ công đầy màu sắc và những túi đậu thơm lừng. Một túp lều bằng gỗ trong vườn phục vụ cà phê espresso và cà phê rót với tầm nhìn ra các trang trại trên núi của Langbiang.
Gia đình của Rolan, bao gồm cả anh trai cô, DuLick Moul, điều hành công việc kinh doanh tại nhà của họ. Hợp tác xã cung cấp công việc cho 50 gia đình dân tộc K'Ho. Họ cùng nhau trồng, chế biến và bán cà phê Arabica đặc biệt chỉ sử dụng các phương pháp canh tác hữu cơ. Với việc rang và bán cà phê do K'Ho Coffee thực hiện, người nông dân nhận được thu nhập cao hơn so với thu nhập từ người trung gian và cam kết tuân thủ các kỹ thuật nông lâm kết hợp bảo vệ môi trường.
Đó là một cách mới để điều hành một ngành công nghiệp lâu đời và bằng chứng là ở sản phẩm. Cà phê K'Ho liên tục được xếp hạng ở mức độ đặc biệt cao (từ 84 đến 89) trong các thử nghiệm thử nếm. Để tìm hiểu những gì liên quan đến việc pha một tách cà phê đẳng cấp thế giới, bạn chỉ cần dành một buổi sáng tại trang trại của làng.
Có ít nhất 15 bước để tạo ra cà phê K'Ho. Sau khi giới thiệu nhanh về trang trại, hãy đi dạo giữa những cây cà phê để xem cận cảnh những quả cà phê, tìm hiểu về các giống Arabica và xem hoạt động nông lâm kết hợp tại các trang trại của người K'Ho. Sau đó, hướng dẫn viên sẽ chỉ cho bạn từng công đoạn trong quá trình pha cà phê, sử dụng các phương pháp giống như người K'Ho đã sử dụng trong nhiều năm.
Bằng chứng là trong sản phẩm.
K'Ho Coffee sử dụng ba loại quy trình: rửa sạch, tự nhiên và mật ong. Cà phê được lựa chọn và thu hoạch bằng tay, xay ướt tại chỗ, sau khi lên men được để khô trong tối đa 20 ngày. Khi đến thời điểm, việc bóc vỏ tàu được thực hiện thủ công bằng cối và chày bằng gỗ và phần vỏ được tách ra bằng cách đánh tời. Thách thức lớn nhất của bạn có thể là phân loại hạt, đòi hỏi một con mắt tinh tường và một bàn tay cẩn thận. Chỉ những hạt tốt nhất, không có vết bẩn mới được thực hiện các bước rang, xay và thử nghiệm hài lòng.
Xuyên suốt hội thảo, hướng dẫn viên người K'Ho cung cấp những hiểu biết nhỏ - một miếng ăn quả mọng, giải thích một thuật ngữ - giúp mở rộng sự đánh giá cao về tác phẩm. Chuyến tham quan lên đến đỉnh điểm trong một số khoảnh khắc nấu và nếm rất bổ ích. Hãy mang cốc của bạn đến quán cà phê sân vườn để thưởng thức cà phê của bạn trong nắng xuân Đà Lạt. Thực tế là cà phê của bạn được trồng bền vững, chế biến sạch và hỗ trợ nông dân địa phương là một suy nghĩ làm giàu. Một suy nghĩ khác: Nó ngon. Có thể bạn sẽ muốn lấy một vài túi trước khi đi.